Saturday, August 30, 2008

Day 155...Go Dawgs!

เมื่อวาน เอก มน พี่ก้าน แล้วก็ น้องวาว (นักเรียน ELS คนใหม่ เพิ่งมาได้เดือนเดียว) มากินข้าวที่บ้าน เนื่องในโอกาสขึ้นบ้านใหม่ (จริงๆ แล้วเนื่องในโอกาสแนะนำน้องวาวต่างหาก) มนก็เลยบอกว่า วันนี้จะมีแข่ง American football เราก็เลยตั้งใจจะไปดู

ฟุตบอลเริ่มตอน 5:45 PM Louisiana Tech U เจอกับ Mississippi State U เราไปถึงที่นั่นก็เอาบัตรนักเรียนไปแลกตั๋วเข้า กับพัดรูปตีนหมา ก่อนเข้าก็แวะซื้อน้ำไปขวดนึงด้วย พี่นูนเลี้ยง (เลยได้อุทาหรณ์ว่า ไปดูกีฬาควรพกน้ำไปด้วย เพราะมันแพง) แล้วก็เข้าไปดู จริงๆ บนอัฒจรรย์มันเป็นที่นั่งแบบขั้นบันได แต่ปรากฏว่า ทุกคนยืน...มันลุ้นน่ะ ก็เลยยืนกันหมด เราก็ยืนด้วย ดูๆ ไป ตอนแรกๆ ก็ไม่รู้เรื่อง เพราะไม่เคยดู American football มาก่อน พี่นูนก็เลยอธิบายคร่าวๆ เท่าที่เขารู้ ซึ่งก็ค่อยได้อะไรเท่าไหร่ มารู้เรื่องก็อีตอนเขาเฮ เราก็เฮนั่นแหละ เลยเก็ทขึ้นมาว่า อ๋อ จังหวะนี้เราได้เปรียบ พอเราเสียเปรียบ ก็จะปรากฏคำที่ต้องเซ็นเซอร์...ปิ๊บ แล้วก็บางที มันตะโกนเชียร์คำว่าอะไรไม่รู้ เราก็ว่าจะสะกิดถามคนข้างๆ แต่เห็นมันบ้าอยู่ ก็เลยไม่เอาดีกว่า

American football ช่างเป็นเกมที่ใช้คนเล่นเยอะมาก เห็นในสนามส่วนหนึ่ง ข้างสนามอีกเป็นฝูง ประมาณดูเกิน 50 แน่ๆ มาช่วง quarter แรก ก็เชียร์กันไป มีแรงอยู่ก็เชียร์ไป โดนนำก็ยังเชียร์ พอ quarter สอง เสียงเริ่มแผ่ว เพราะ MS State มันทำ touchdown ได้ แล้วเริ่มนำห่าง แต่พอพักปุ๊บ มา quarter สาม Tech ได้ field goal แถมทำ touchdown ได้อีกเลยกลับมานำ จากนั้นแต้มก็ไหลเรื่อยๆ ท้าย quarter สี่ คนเล่นชักเจ็บกันเยอะ เกมอืดๆ มันจะไม่เหมือน soccer ตรงที่ ถ้ามีบาดเจ็บ มีคนนอน เวลาจะหยุด quarter นี่ก็เลยใช้เวลาเยอะมาก แต่คนก็ยังเชียร์กันอยู่ ไม่หนีไปไหน เพราะ Tech ชนะ 22:14 อิอิ สุดท้ายแล้วเราเลยได้กลับบ้านตอนสามทุ่มครึ่ง

เกมก็สนุกดี แต่บรรยากาศรอบๆ สนามสนุกกว่า เด็ก Tech ส่วนมากใส่เสื้อยืดพื้นสีน้ำเงิน เป็นสีของ Tech บางคนก็ไม่ได้ใส่เสื้อ เพราะพี่แก paint ตัวเอา เห็นมีอยู่กลุ่มนึง paint ตัวสีน้ำเงิน แล้วก็เขียนตัวอักษรสีแดงขอบขาวตัวโตๆ พอมายืนรวมกันก็อ่านได้ว่า "GO DAWGS!" ไม่ต้องสงสัยว่าคำนี้มันศัพท์บ๊องอะไร มันคือคำว่า "GO DOGS!" น่ะแหละ แต่เขียนให้มันแฟนซีขึ้นเท่านั้น อย่างที่เคยบอก สัตว์สัญลักษณ์ของ Tech ก็คือบูลด็อก ทุกคนที่อยู่ที่นี่จึงเป็นหมาบูลด็อกกันหมด ก็มันตะโกนกันว่า "We are bulldogs!" นิ ข้างสนามนอกจากจะมี cheer leader น่ารักๆ ต่อตัวกันแล้ว ก็ยังมี mascot เป็นตัวบูลด็อกเดินไปเดินมา มี staff โยนเสื้อขึ้นมา (รับไม่ได้ซักตัว) โยนลูกหนำเลี้ยบ (บอลที่เล่นกันใน American football น่ะแหละ) ลูกเล็กๆ สีน้ำเงินขึ้นมา พี่นูนเก็บได้ลูกนึงก็เลยให้เรา...ขอบคุณค่ะ

อีกอย่างที่ได้จากบรรยากาศรอบสนามก็คือ ไอ้คนข้างหน้าสองคน (หน้าตาคล้ายๆ กัน สงสัยจะเป็นแฝด) พอ Tech ทำ advance ได้ แบบไกลๆ แกทั้งสองก็จะแปะมือกับคนรอบข้างทุกคน เราอยู่หลังพวกมันพอดี เลยแปะด้วย...รู้จักกันเหรอ?

เสียดายที่เราไม่มีกล้อง ไม่งั้นจะถ่ายรูปมาให้ดู โอ๊ะ...ไม่แน่ อาจจะขอจาก Reggy ได้ เจอมันอยู่ มันถ่ายรูปเราให้ด้วยแหละ


No comments:

Post a Comment