Sunday, September 21, 2008

Day 177...Any IDEA?

เมื่อคืนชวนเพื่อนๆ ชาวซาอุฯ มากินข้าวที่บ้าน นัดไว้สองทุ่ม แต่พวกมัน...สาย...หิวนะเฟ้ย - -'

เพื่อนๆ ที่มาก็มี โมฮัมเมด ยาซา (เรียกมันว่ายาซา เพราะคนชื่อโมฮัมเมดเยอะเหลือเกิน), โมยาด, แล้วก็ ไฮดาร์ คุยกับพวกนี้ก็สนุกดี มันเป็นมุสลิมที่โอเพ่นพอสมควร คือ ยอมรับความคิดของคนต่างศาสนาเหมือนกัน

เอาล่ะ เรื่องศาสนาเราไม่สนหรอก ที่เราสนใจคือบ้านเมืองมันต่างหาก ซึ่งทำให้เราเข้าใจว่า ทำไมพวกมันถึงรักประเทศกันนัก

คือ เมื่อคืน โมยาด show map บ้านเมืองมันที่ถ่ายจากดาวเทียมให้ดู บ้านมันเป็นเกาะ มีสะพานเชื่อมกับแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นบ้านไฮดาร์ (ส่วนยาซามันอยู่คนละเมือง คนละภูมิภาคเลย ของยาซาเป็นเมืองหลวง อ้อ ต้องบอกก่อนว่า บ้านเมืองมัน แค่คนละหมู่บ้านก็พูดกันคนละภาษาแล้ว อย่าว่าแต่คนละภูมิภาค ยังดีที่มีภาษามาตรฐานให้คุยกันได้) เราเห็นผังเมืองมันเป็นระเบียบมาก บางพื้นที่ยังโล่งๆ อยู่ โมยาดก็บอกว่า ตรงนี้เพิ่งถมทะเลเป็นแผ่นดิน ตรงนั้นก็เพิ่งถมเป็นแผ่นดิน บ้านมันก็อยู่บนพื้นที่ถม...อันนี้ยังไม่อึ้งเท่าไหร่

แล้วมันก็เลื่อนให้ดูว่า จากเกาะบ้านมันไปอีกติ๊ด ก็เป็น oil field มันจึงสันนิษฐานว่า บ้านมันคงอยู่บนอ่างน้ำมัน...อึ้งที่สอง ยังไม่เท่าไหร่

ไฮดาร์บอกว่า บ้านมันเป็นฟาร์มเลี้ยงสัตว์ (อันนี้ทำให้เราชักอยากไปเที่ยวบ้านมัน) ส่วนน้ำประปา ไม่ต้องห่วง ถูกมากๆ ทำมาจากน้ำทะเล...อันนี้เราอึ้งมาก เพราะเราเข้าใจว่า กว่าจะเอาน้ำทะเลมาทำเป็นน้ำจืด มันยาก น่าจะใช้งบสูง แต่อีนี่บอกว่าถูกมากๆ

ไฮดาร์ยังบอกอีกว่า มันไม่ต้องเสีย tax บ้านมันไม่มี tax รัฐบาลมันรวย...ดีวุ้ย ถ้ารัฐบาลเราไม่มีคอรัปชั่นคงรวยเหมือนกัน อาจจะไม่เท่าซาอุฯ (เพราะมันขายน้ำมันก็รวยละ) แล้วก็ไม่ต้องงด tax แบบนั้น แต่ประชาชนก็คงไม่ลำบาก เพราะบ้านเมืองเราทรัพยากรเพียบ ออกไปหน้าปากซอยก็ไม่ข้าวแกงกินแล้ว

อีกอย่าง ก่อนหน้านี้เรารู้มาว่า พวกซาอุฯ ที่มาเรียนที่นี่ ไม่ได้ใช้งบของตัวเองเลย ทุนรัฐล้วนๆ แค่มีข้อแม้ว่า แกต้องกลับมาทำงานให้ประเทศ พวกนี้บางคนเลยหอบลูกหอบเมียมาเรียนด้วยกันซะเลย

บ้านเมืองมันไม่มีเหล้าไม่มีแอลกอฮอล ถ้าจะมีต้องอยู่ใน area ที่จัดไว้เฉพาะ แล้วก็เน้นขายชาวต่างชาติ เพราะคนบ้านมันไม่กิน แล้วก็ ถ้าใครเอาเหล้าออกจาก area นั้น ถึงจะเอากลับไปกินที่บ้านก็เหอะ ถูกจับนะคร้าบ

ไฮดาร์บอกว่า บ้านเมืองมันไม่มีโจรกับขโมย มันให้เหตุผลว่า เพราะประเทศมันรวย...แต่เราว่า เพราะกฏหมาย (หรือ constitute ที่มันใช้ปกครองประเทศ) มันเคร่งครัดมากกว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกับความรวยความจนของประเทศหรอก

พอถามถึงความรุนแรงในบ้านเมืองมัน ไอ้พวกนี้ส่ายหน้าบ่นใหญ่เลย มันบอกว่าข่าวที่ออกไปมีแต่บอกว่ามุสลิมหัวรุนแรง จริงๆ แล้วแค่กลุ่มเดียว บ้านมันออกจะสงบ ไม่มีปัญหาอะไรกับใคร...เออ ก็จริง ซาอุฯ ไม่เห็นมีข่าวแนวนี้

บอกแล้วว่ามุสลิมไม่ได้เลวร้าย พวกที่เลวร้ายคือพวกที่หาผลประโยชน์จากศาสนามากกว่า แล้วก็มาปั่นพวกนี้ให้คล้อยตามในทางที่ผิด

ว่ากันไปว่ากันมา หันมาดูบ้านเมืองเรา เขาว่าเป็นเมืองแห่งพระพุทธศาสนา ที่เป็นศาสนาแห่งเหตุผลแท้ๆ แต่ดันไม่เอาหลักศาสนามาใช้ อายบ้านอื่นเมืองอื่นเขามั้ยเนี่ย


No comments:

Post a Comment